การทำการตลาดออนไลน์ในยุคดิจิทัลนั้นนอกเหนือจากโซเชียลมีเดีย ก็ยังมีเครื่องมืออย่างอื่นให้เราได้ทดลองใช้และสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภคของเราอีกด้วย ลองมาดูกันว่ามีอะไรที่เป็นเครื่องมือ digital marketing สำหรับยุคนี้
1.Website
เว็บไซต์ถือว่าเป็นเครื่องมือ digital marketing ขั้นพื้นฐานเพราะถือว่าเป็นหน้าด้านแรกๆ สำหรับลูกค้าที่จะหาเราเจอบนออนไลน์ ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณรวมถึงสามารถจบการขายได้เลยตั้งแต่ในหน้าเว็บไซต์
2.Content Marketing
การสร้าง content ที่ดีถือว่าเป็นเครื่องมือ digital marketing อย่างหนึ่ง เพราะหากคุณสามารถสร้างคอนเทนต์ที่จูงใจและเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นบนโซเชียลมีเดีย / เว็บไซต์ / อีเมล ก็สามารถสร้างการรับรู้และการจดจำ ทำให้แบรนด์ของเราถูกจดจำเอาไว้ เมื่อถึงเวลาที่เขาต้องการสินค้าก็อาจจะกลับมาหาเรา รวมถึงคอนเทนต์ที่ดี ก็ยังสามารถถูกแชร์ต่อเพื่อกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ อีกด้วย
3.Social Media Marketing
โซเชียลมีเดียไม่ว่าจะเป็น Facebook/ Twitter/ Instagram/ Pinterest/ Google+ ต่างก็เป็นที่ที่ผู้บริโภคอยู่และแชร์เรื่องราวต่างๆ แต่ละโซเชียลมีเดียก็มีคุณลักษณะที่แตกต่างกันไป แบรนด์จึงต้องเลือกช่องทางที่เหมาะกับแผนการตลาดของตัวเอง จึงถือได้ว่าเป็นเครื่องมือสำหรับ digital marketing ที่แบรนด์ต้องปรับตัวให้เข้ากับแพลตฟอร์มนั้นๆ เช่นถ้าอยู่บน Instagram ก็ต้องเน้นรูปภาพ แต่ถ้าเป็นวิดีโอก็ควรอยู่บน Youtube เป็นต้น
4.Online Video & Viral
ต้องยอมรับว่าคนไทยรักการดูวิดีโออยู่มาก ซึ่งการทำวิดีโอสักตัวเพื่อโฆษณาสินค้า เพิ่มยอดขาย สร้างการรับรู้ เปิดตัวสินค้าใหม่ ก็เป็นเครื่องมือ digital marketing ที่ใช้กันมาตั้งแต่สมัย TV แต่ ณ ปัจจุบันผู้คนย้ายมาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ดังนั้นการทำวิดีโอที่น่าสนใจและตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นก็ช่วยให้เราเป็นที่จดจำได้มากนั่นเอง